Thứ Ba, 15 tháng 1, 2019

Cách Làm Lạp Xưởng Ngon Ngày Tết

Tự học cách làm lạp xưởng ngon để ăn vào dịp Tết cho vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa khéo léo thể hiện tài nội trợ đang được rất nhiều chị em lựa chọn. Nếu bạn cũng đang chuẩn bị thực phẩm đón Tết, đừng bỏ qua bài viết này để có thêm món ngon bổ sung cho thực đơn của gia đình nhé.

lạp xưởng chiên

Lạp xưởng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết của nhiều gia đình Việt

Lạp xưởng là một trong những món ăn truyền thống ngày Tết không thể thiếu của nhiều gia đình Việt. Mâm cỗ Tết hay mỗi bữa cơm gia đình mà có thêm món lạp xưởng sẽ càng thêm hấp dẫn. Lạp xưởng ngon, bổ dưỡng lại dễ kết hợp với nhiều thực phẩm khác để tạo nên những món ăn ngon mới lạ, lôi cuốn. Cùng vào bếp trổ tài với cách làm lạp xưởng ngon cho gia đình thưởng thức và chuẩn bị cho Tết này thêm đủ đầy, trọn vẹn nhé.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để làm lạp xưởng

Nguyên liệu cần có cho món ăn này
· 1kg thịt nạc đùi
· 700g lòng lợn non
· 300g mỡ lợn
· 60g đường trắng
· 20g muối iot
· 2 thìa canh nước tương
· 2 thìa canh rượu áp xanh hoặc mai quế lộ
· Tiêu hạt
· Các loại gia vị: tai vị, quế, đinh hương, hồi, muối, tiêu, bột ngọt…

Trước khi làm lạp xưởng, bạn nên chuẩn bị sẵn rượu mai quế lộ trước khoảng 1 – 2 tuần bằng cách sau: Bạn lấy 10 tai vị, 1 miếng quế, 15 cọng đinh hương, 1 thìa canh hồi đem rang thơm, sau đó cho vào lọ và chế rượu vào cho ngập khoảng 3cm, đậy kín lại.

Cách làm lạp xưởng ngon chuẩn vị tại nhà

Bước 1: Sơ chế thịt lợn

Thịt lợn và mỡ lợn bạn rửa qua nước muối loãng để khử hết mùi hôi, để ráo nước rồi xay nhuyễn. Tách riêng nạc và mỡ. Cho thêm 1 thìa canh đường và chén mỡ, trộn đều rồi đem ra phơi nắng cho tới khi mỡ trong lại.

Cách sơ chế thịt làm lạp xưởng

Sơ chế thịt làm lạp xưởng

Bước 2: Sơ chế lòng lợn non

Rửa lòng qua với nước cho sạch, sau đó dùng một chiếc đũa lộn mặt trong của lòng ra và cạo sạch. Sau đó pha thêm một ít rượu vào chậu nước rồi rửa lại nhiều lần cho sạch, để ráo.

cách Sơ chế lòng non

Sơ chế lòng non

Bước 3: Ướp gia vị

Tiếp theo, bạn lấy thịt nạc và mỡ trộn đều với nhau, thêm vào khoảng 50 ml rượu mai quế lộ và các gia vị gồm: bột ngọt, đường, tiêu, muối, nước mắm cho phù hợp, sau đó trộn đều rồi để ướp khoảng 3 tiếng cho ngấm gia vị.

Ướp gia vị cho lạp xưởng

Ướp gia vị cho lạp xưởng

Bước 4: Dồn thịt vào lòng lợn làm lạp xưởng

Thịt sau khi đã ướp ngấm, bạn tiến hành dồn thịt vào lòng lợn. Dùng dây cột một đầu của lòng non, sau đó dồn thịt vào, dồn đến đâu vuốt nhẹ đến đó cho thịt vào hết đoạn lòng và chắc chắn. Bạn dùng 1 cây tăm nhỏ xăm đều nhẹ vào đoạn lòng đang dồn cho thoát hơi và giúp cho khúc lạp xưởng thêm săn chắc. Sau đó dùng dây cột chia thành các đoạn ngắn cỡ 1 gang tay.

Dồn thịt vào lòng non

Dồn thịt vào lòng non

Bước 5: Luộc lạp xưởng

Cho lạp xưởng đã dồn vào một nồi nước sôi, cho thêm 1 chén rượu trắng vào rồi trụng sơ, vớt ra rồi treo lạp xưởng trên lò than hun cho tới khi có màu đỏ thẫm hoặc đem phơi nắng khoảng 3 – 4 ngày rồi bảo quản trong tủ lạnh là ăn được.

phơi nắng lạp xưởng

Đem lạp xưởng phơi nắng

Cách làm lạp xưởng tuy không khó nhưng cần đầu tư thời gian và tỉ mỉ trong quá trình chế biến, có như vậy thành phẩm lạp xưởng mới ngon và chuẩn vị. Chúc bạn thực hiện thành công!

Đăng ký tham gia lớp học nấu ăn gia đình để biết cách chế biến được nhiều món ngon cho gia đình, người thân bạn bè thưởng thức tại: https://hocnauan.edu.vn/gia-dinh .

 



Ban đầu được đăng bởi: HNAEdu Link: https://hocnauan.edu.vn/gia-dinh/cach-lam-lap-xuong-ngon-ngay-tet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét